Môi trường đại học có nhiều sự khác biệt so với môi trường trung học phổ thông. Vì vậy, nhiều bạn tân sinh viên không khỏi bỡ ngỡ khi mới ngồi trên giảng đường đại học. Hiểu biết được về giáo dục đại học để từ đó đề ra chiến lược học tập đúng đắn là nhiệm vụ cấp thiết với mỗi bạn sinh viên.
Để bước vào giảng đường đại học, mỗi bạn tân sinh viên đều trải qua 12 năm học: từ tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông. Mục tiêu của các cấp học đó là giáo dục các học sinh có nhân cách, có đạo đức đồng thời cung cấp những kiến thức cơ bản trong cuộc sống. Nhưng mục tiêu của trường đại học không còn tập trung vào “giáo dục” nữa, mục tiêu chính của trường đại học là “đào tạo”, đào tạo các kĩ sư, cử nhân có trình độ cao trong một chuyên ngành cụ thể, phù hợp với nhu cầu việc làm từ thực tiễn.
Chính vì mục tiêu như vậy, nêu môi trường đại học chú trọng đến tính tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Đây là kĩ năng mà trong các trường phổ thông, các bạn học sinh ít được chú trọng và đầu tư thỏa đáng. Tự học là nhân tố chính quyết định chất lượng học tập của sinh viên. Tự học yêu cầu sự chủ động, sự đam mê và cần sự định hướng phù hợp từ giảng viên hướng dẫn.
Ngày nay các nguồn tài liệu mở rất đa dạng và phong phú. Ngoài các nguồn tài liệu truyền thống như: giáo trình, tạp chí thì các tài liệu online đang phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Các website, các blog, các chanel trên Youtube rất dễ dàng để tra cứu thông tin cho các bạn tân sinh viên. Tuy nhiên trong kỷ nguyên số này, việc quá nhiều thông tin cũng gây ra nhiều thách thức với các bạn trẻ. Cụ thể, do vốn sống, kinh nghiệm sống còn hạn chế nên tư duy phản biện của các bạn tân sinh viên còn hạn chế. Do tư duy phản biện còn thiếu, các bạn tân sinh viên rất dễ bị “ngợp” trong biển thông tin, không chắt lọc được những thông tin quan trọng và những thông tin không có giá trị. Do thiếu định hướng, dẫn dắt từ người có kinh nghiệm rất nhiều bạn tân sinh viên đã mất rất nhiều thời gian trên mạng, la cà vào việc đọc tin mà không có biện pháp khai thác thỏa đáng.
Dù xét trên phương diện nào thì nguồn tài liệu online trên Internet vẫn chỉ là phương tiện, chỉ là công cụ giúp người học trải nghiệm và lĩnh hội tri thức. Bản thân việc học không thể thiếu nỗ lực, quyết tâm truy cầu tri thức từ phía người học. Do đó người giảng viên trong mái trường đại học, ngoài nhiệm vụ truyền đạt tri thức mà còn một nhiệm vụ không kém phần quan trọng nữa đó là truyền cảm hứng học tập, nghiên cứu tới các bạn sinh viên trẻ. Nhiều bạn tân sinh viên chưa nắm bắt được điều này, dễ bị ngộ nhận rằng các giảng viên đại học không quan tâm đến sinh viên như hồi còn học phổ thông. Đây là quan điểm rất sai lầm, cách tổ chức, đánh giá học tập ở đại học khác về “chất” so với môi trường phổ thông. Sinh viên là đối tượng yêu cầu sự chủ động, sự tự học do đó không gian tự do trong học tập của các bạn là rất nhiều. Các bạn được chủ động chọn môn học, chọn lịch học và được tiếp cận với rất nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau từ giảng viên.
Lựa chọn phương pháp học tập đúng đắn sẽ quyết định rất nhiều tới thành tích học tập của các bạn sinh viện. Chủ động tiếp cận các tri thức mới từ nguồn tài liệu mở online dưới sự định hướng của giảng viên sẽ giúp các bạn tân sinh viên tận dụng tối đa công cụ học tập mạnh mẽ của thời đại, từ đó sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong quá trình học tập.
Tác giả bài viết: Đỗ Tiến Quyết
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn