Xe Talos là sản phẩm của nhóm nghiên cứu MIT phát triển trên chiếc xe nguyên mẫu Land Rover LR3 tham gia cuộc thi thách thức đô thị UCE do bộ quốc phòng Mỹ tổ chức. Trong bài viết này sẽ giới thiệu các bộ phận chính trên xe Talos đã tham gia cuộc thi UCE năm 2007.
Chiếc xe Talos được phát triển trên chiếc xe nguyên mẫu Land Rover LR3. LR3 cung cấp một nền tảng linh hoạt và mạnh mẽ bởi khả năng cơ động tuyệt vời của nó, bán kính quay vòng nhỏ, và khả năng tải trọng lớn thích hợp trong không gian giao thông đô thị. Thực hiện những tùy chỉnh phía trước và trên mui xe cho phép điều chỉnh vị trí các cảm biến trong quá trình phát triển hệ thống.
Hình 1. Các cảm biến hổ trợ xử lý ảnh trên xe Talos.
Chiếc xe nguyên mẫu LR3 ban đầu đã được tích hợp các thiết bị bổ sung sau
đây:
· Hệ thống điều khiển chuyển động điện tử (EMC), hệ thống lái điện tử (AEVIT).
· Máy phát điện Honda EVD6010.
· 2 nguồn cấp điện liên tục Acumentrics.
· Hệ thống máy tính Quanta blade server (Fujitsu Primergy BX600).
· Bộ điều hướng Applanix POS-LV 220 GPS/INS.
· Velodyne HDL-64 LIDAR.
· 12 LIDAR SICK.
· 5 Camera Point Grey Firefly MV.
· 15 radar Delphi.
Hàng ghế thứ 3 trong LR3 được gỡ bỏ và toàn bộ buồng hành khách được bao bọc bởi nhôm và thủy tinh hữu cơ tạo thành khoang thiết bị phía sau (Hình 2) chứa hệ thống máy tính, máy phát điện, pin dự trữ, bộ phận kết nối và hệ thốngphần cứng của xe. LR3 còn được trang bị máy dò khói và máy đo lượng CO2 trong khoang hành khách.
Hình 2. Khoang thiết bị phía sau xe Talos.
Bộ phận tiêu dùng điện chủ yếu là máy chủ quanta. Máy chủ này yêu cầu điện 240V ngược với tiêu chuẩn là 120V và có thể tiêu thụ công suất lên đến 4.000W. Điều này đặt ra những yêu cầu thiết kế về nguồn điện và làm mát. Năng lượng chính của hệ thống đến từ máy phát điện Honda EVD6010 được gắn trên xe với công suất lên đến 6000W R/V. Nó lấy nhiên liệu trực tiếp từ bình xăng của LR3 và tạo ra điện xoay chiều 120V-240V tầng số 60Hz. Máy phát được đặt bên trong nơi được bao bọc bởi khung nhôm, không khí làm mát được lấy từ bên ngoài và khí thải đi qua một ống xả thêm vào ở phía dưới đuôi xe LR3.
Nguồn xoay chiều 240V được đưa vào 2 nguồn cấp điện liên tục Acumentrics để cung cấp năng lượng cho hệ thống máy tính và các cảm biến. Nguồn điện còn lại được phân bổ đến thiết bị điều hòa không khí và những thiết bị không quan trọng khác như ổ cắm điện cho máy tính xách tay ở chổ ngồi của ghế hành khách.
Hình 3. Hệ thống máy chủ Quanta.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn