Trong năm 2021,VinFast vừa công bố sẽ ra mắt và bán 3 mẫu ô tô điện mới tại Việt Nam, như vậy việc vận hành và bảo trì xe điện có tốn hơn xe truyền thống (là xe động cơ đốt trong) hay không. Trong bài viết này tác giả sẽ đưa ra một vài so sánh để mọi người có thêm góc nhìn về xe điện.
Ngoài chi phí nhiên liệu điện, xe điện còn mang lại lợi thế và chi phí bảo trì thấp hơn so với xe thông thường. Có rất ít chi tiết chuyển động trong xe điện, động cơ điện cơ bản có thế coi là bảo trì miễn phí và không có nhu cầu thay đổi định kỳ. Ắc quy có nhu cầu kiểm tra định kỳ nhưng chi phí bảo dưỡng tổng thể cho xe điện sẽ tương đối thấp.
Những phần dưới đây mô tả việc sử dụng năng lượng của xe điện và các chi phí liên quan đến nhiên liệu điện mà chúng tiêu thụ. Không giống như xe hybrid hay xe sử dụng pin nhiên liệu, chi phí nạp nhiên liệu của xe điện là tương đối đơn giản và dễ hiểu.
1. Năng lượng sử dụng của xe điện
Việc sử dụng năng lượng của xe điện thường được thể hiện qua Wh/mile hoặc Wh/km. Giá trị này thường dao động từ khoảng 124Wh/km cho các loại xe điện cỡ nhỏ và lên đến 249 Wh/km cho các loại xe lớn hơn. Ví dụ, Toyota RAV4 có giá trị sử dụng năng lượng là 187 Wh/km.
Hình 1. Xe điện Toyota RAV4
Khi công nghệ ắc quy từ từ được cải thiện trong tương lai, năng lượng sử dụng trên xe điện cũng giảm được phần nào. Điều này có thể là kết quả của việc cải tiến động cơ và điều khiển, cải thiện hiệu suất sử dụng của pin và chi phí cho các hệ thống phụ trợ thấp hơn.
2. Chi phí nhiên liệu điện
Điện cho ắc quy xe điện nói chung có chi phí thấp hơn so với các loại nhiên liệu khác. Ắc quy thường được sạc vào ban đêm khi việc sạc không làm ảnh hường nhiều đến sinh hoạt và cùng với đó là đồng hồ điện riêng biệt để việc sử dụng điện cho xe điện không tích lũy vào hóa đơn của hộ gia đình. Do vậy chi phí nhiên liệu cho xe điện được giảm xuống mức tối đa, điều này là thực sự quan trọng cho việc thâm nhập thị trường của chúng.
Hệ thống máy móc của xe điện là một lĩnh vực hoàn toàn khác. Nếu không có động cơ nào cần bảo dưỡng, chi phí bảo dưỡng sẽ giảm xuống ngay lập tức và người dùng sẽ không cần đến thợ cơ khí thường xuyên để thay dầu xe hoặc hộp số, hoặc thay nước làm mát, dây đai hoặc bugi.
Không giống như ô tô động cơ đốt trong, người dùng sẽ không cần bảo dưỡng định kỳ để ô tô hoạt động trơn tru. Những bộ phận duy nhất có thể sẽ cần được bảo dưỡng là lốp xe, đèn chiếu sáng, cần gạt nước, hệ thống treo và lọc cabin, nhưng những bộ phận đó có thể được thay thế nếu cần.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn