ĐO KIỂM MỘT SỔ KHE HỞ NHỎ TRÊN Ô TÔ

Thứ ba - 12/11/2024 09:54
          Khe hở là không gian nhỏ giữa hai chi tiết. Dầu nằm trong khe hở này để bôi trơn. Cũng như, việc duy trì đủ khe hở sẽ tránh kẹt hay tiếng kêu.

1. Kiến thức cơ bản về khe hở:

Khe hở là không gian nhỏ giữa hai chi tiết. Dầu nằm trong khe hở này để bôi trơn. Cũng như, việc duy trì đủ khe hở sẽ tránh kẹt hay tiếng kêu
 

Để duy trì khe hở thích hợp, hãy điều chỉnh khe hở đến giá trị tiêu chuẩn hay thay những chi tiết bị mòn.

Có 2 loại khe hở:

- Khe hở dọc trục

- Khe hở hướng kính
 


   1. Đồng hồ so
   2. Bánh răng số 5 trục thứ cấp
   A: Khe hở dọc trục
    B: Khe hở hướng kính

2. Các phương pháp đo khe hở:
2.1. 
Đo bằng tính toán
 


1. Đồng hồ đo xi lanh
2. Thân máy.
3. Panme
4. Piston
5.Khe hở
6. Thước kẹp
7. Ống trượt gài số
8.Càng chuyển số
9. Khe hở
A: Đường kính trong
B: Đườn kính ngoài
C: Kích thước rãnh
D: Chiều dày

Đo đường kính ngoài và đường kính trong : Khe hở = Đường kính trong - Đường kính ngoài
Đo chiều dày và kích thước rãnh của các chi tiết: Khe hở = Kích thước rãnh - Chiều dày
2.2. Đo bằng thước nhựa

 


1. Dây đo nhựa:
2. Cân lực
3. Phần rộng nhất của dây nhựa
4. Trục khuỷu
5. Nắp bạc thanh truyền
6. Nắp bạc trục khuỷu
7 . Thanh truyền
8. Khe hở dầu
9  Tăng
10. Khe hở nhỏ
11. Giảm
12. Khe hở lớn
Đo mức độ biến dạng (bẹp ra) của dây nhựa để xác địn khe hở của bạc trục khuỷu và bạc thanh truyền.
Nếu khe hở dầu nhỏ, dây nhựa sẽ bị nén phẳng ra và mức độ nén phẳng tăng lên.
Nếu khe hở dầu lớn, dây nhựa không bị nén phẳng và mức độ nén phẳng giảm xuống.
2.3 Đo bằng đồng hồ so


1. Đồng hồ so
2. Đế từ
3. Khe hở hướng kính
4. Khe hở dọc trục
5. Hộp số
6. Trục thứ cấp của hộp số
7. Tấm thép
8. Nắp quy lát

2.4. Đo bằng thước lá
 

1. Thước lá

2. Xéc măng

3. Thước lá

Đặt thước lá vào khe hở xécmăng và đo lá lớn nhất cắm vào được.

Thước lá đọc ở lá có lực cản nhỏ và không bị kẹt.

3. Các ảnh hưởng do khe hở tạo ra

Một khe hở lớn hơn giá trị tham khảo sẽ dẫn đến tiếng ồn và rung động không bình thường.

Một khe hở nhỏ hơn giá trị tham khảo sẽ dẫn đến kẹt hay hỏng chi tiết.

Khe hở trở nên lớn hơn trong điều kiện bình thường, do chi tiết bị mòn trong quá trình sử dụng. Do đó, khí giá trị khe hở đo được nhỏ hơn so với giá trị tham khảo, có khả năng phép đo không chính xác.

 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây