Tháo lắp bơm trợ lực lái

Thứ năm - 30/12/2021 21:16

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là bước tiến quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi. Trợ lực thủy lực cho phép điều khiển xe với lực tối thiểu nhưng vẫn đảm bảo cảm giác lái tốt. Cảm giác lái chân thực là ưu điểm nổi bật của hệ thống lái trợ lực thủy lực. Với nguyên lý hoạt động dựa vào áp suất dầu, tạo phản ứng với mặt đường khiến lái xe cảm nhận rõ nét lực đẩy ngược lại lên vô lăng. Mặt khác, tốc độ nhả vô lăng về vị trí trung tâm của trợ lực thủy lực diễn ra nhanh chóng, tạo điều kiện cho xe thăng bằng tốt hơn. Trong bài viết này, tác giả sẽ trình bày các bước tháo lắp một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống lái trợ lực thủy lực, đó là bơm trợ lực thủy lực.

- Bước 1: Xả dầu trợ lực lái.

- Bước 2: Tháo đai V cho quạt và máy phát.

- Bước 3: Tháo ống hồi. Tháo kẹp và ngăt ống ra.

9 1

 

Hình 1. Tháo ống hồi.

- Bước 4: Tháo cụm ống cấp.

9 2

Hình 2. Tháo cụm ống cấp áp.

+ Tháo bu lông nối và tách cụm ống cấp áp ra khỏi bơm trợ lực.

+ Tháo gioăng ra khỏi cụm ống cấp áp.

- Bước 5: Tháo cụm bơm trợ lực lái.

9 3

Hình 3. Tháo cụm ống cấp áp.

+ Ngắt giắc nối ra khỏi công tắc áp suất dầu trợ lực lái.

+ Tháo 2 bu lông và bơm trợ lực.

- Bước 6: Tháo cụm nắp bình chứa dầu bơm trợ lực lái.

- Bước 7: Tháo cụm bình chứa dầu bơm trợ lực lái.

+ Tháo 3 bu lông và bình chứa ra khỏi vỏ bơm trợ lực phía trước.

+ Dùng một tô vít, tháo gioăng chữ O ra khỏi bình chứa.

- Bước 8: Cố định cụm bơm trợ lực

+ Dùng SST, có định bơm trợ lực lên êtô có lót các tấm nhôm, như trên hình vẽ.

+ SST 09630-00014 (09631-00132).

9 4

Hình 4. Cố định cụm bơm trợ lực.

- Bước 9: Tháo van điều khiển lưu lượng.

9 5

Hình 5.Tháo van điều khiển lưu lượng.

+ ng đầu khẩu 27 mm, tháo cút nối đầu cao áp ra khỏi vỏ phía trước.

+ Dùng một tô vít, tháo gioăng chữ O ra khỏi cút nối đầu cao áp.

+ Tháo van điều khiển lưu lượng ra khỏi vỏ phía trước.

+ Tháo lò xo nén ra khỏi vỏ phía trước.

- Bước 10: Tháo công tắc áp suất dầu trợ lực lái.

+ Tháo công tắc áp suất dầu ra khỏi vỏ phía trước.

- Bước 11: Tháo vỏ bơm trợ lực lái sau

+ Tháo 4 bu lông và vỏ bơm phía sau ra khỏi vỏ bơm phía trước.

9 6

Hình 6. Tháo vỏ bơm trợ lực lái sau.

+ Tháo gioăng chữ O ra khỏi vỏ phía sau.

- Bước 12: Tháo puli liền trục.

+ Dùng một tô vít, tháo phanh hãm trục ra khỏi puli liền trục.

+ Tháo puli liền trục ra khỏi vỏ phía sau.

9 7

Hình 7.Tháo puli liền trục.

- Bước 13: Tháo rô to bơm trợ lực lái

+ Tháo 10 cánh bơm ra khỏi rôto bơm trợ lực.

+ Tháo rôto bơm trợ lực ra khỏi vỏ phía trước.

- Bước 14: Tháo vành cam bơm trợ lực

- Bước 15: Tháo tấm bên phía trước của bơm trợ lực.

+ Tháo tấm bên phía trước ra khỏi vỏ phía trước.

9 8

Hình 8. Tháo tấm bên phía trước của bơm trợ lực.

+ Tháo gioăng chữ O số 1 ra khỏi tấm bên.

9 9

Hình 9. Tháo gioăng chữ O.

+ Tháo gioăng chữ O số 2 ra khỏi vỏ phía trước.

- Bước 16: Tháo phớt dầu vỏ bơm trợ lực.

+ Dùng một tô vít, nạy phớt dầu ra.

9 10

Hình 10. Tháo phớt dầu vỏ bơm.

* Quy trình lắp được thực hiện ngược lại so với quy trình tháo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây