Trong quá trình xe ô tô hoạt động, một trong những yếu tố đánh giá xe này là tốt hay không đó chính là độ êm dịu của xe, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống treo của xe ô tô. Trong bài viết này tác giả trình bày một vài loại hệ thống treo phổ biến trên các dòng xe hiện đại ngày nay.
1. Hệ thống treo độc lập
- Mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng, gắn vào thân xe. Vì vậy bánh xe bên trái và bên phải chuyển động độc lập với nhau. Loại hệ thống treo độc lập này có những đặc tính sau:
+ Khối lượng không được treo nhỏ nên xe chạy êm hơn.
+Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lòxo mềm.
+ Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống. Điều này có nghĩa là trọng tâm của xe sẽ thấp hơn.
+ Cấu tạo khá phức tạp.
+ Khoảng cách và định vị của bánh xe bị thay đổi cùng với chuyển động lên xuống của bánh xe.
+ Nhiều kiểu xe có trang bị thanh ổn định để giảm hiện tượng xoay đứng khi xe quay vòng và tăng độ êm của xe.
* Hệ thống treo độc lập kiểu thanh giằng Mac Pherson
Hình 1. Hệ thống treo độc lập kiểu thanh giằng Mac Pherson.
- Đây là hệ thống treo độc lập được sử dụng rộng rãi nhất cho hệ thống treo trước của các xe cỡ nhỏ và vừa.
- Kiểu này cũng được sử dụng cho hệ thống treo sau của các xe FF.
- Đặc tính:
+ Cấu tạo của hệ thống treo này khá đơn giản.
+ Vì có ít chi tiết, nhẹ nên giảm được phần khối lượng không được treo.
- Nhờ có khoảng chiếm chỗ của hệ thống treo nhỏ nên khoảng sử dụng trong khoang động cơ tăng lên.
- Nhờ có khoảng cách lớn giữa các điểm đỡ của hệ thống treo nên ít gặp phiền phức về căn chỉnh góc đặt bánh trước do lắp ghép không đúng hoặc do sai sót trong chế tạo các chi tiết. Vì vậy, ngoại trừ độ chụm (của hai bánh xe trước) việc điều chỉnh góc đặt bánh xe thường là không cần thiết.
- Hệ thống treo loại này được sử dụng trên một số xe như: Honda Civic, Honda CR-V, Toyota Camry (đều dùng cấu hình treo trước MacPherson/treo sau đa liên kết multi-link).
* Hệ thống treo độc lập kiểu hình thang với chạc kép:
Kiểu này được sử dụng rộng rãi cho hệ thống treo trước của các xe tải cỡ nhỏ và cho hệ thống treo trước và sau của các xe du lịch.
Đặc tính:
Hình 2. Hệ thống treo độc lập kiểu hình thang với chạc kép.
Trong các kiểu treo này, các bánh xe được liên kết với thân xe thông qua các đòn treo dưới và trên. Dạng hình học của hệ thống treo có thể được thiết kế tuỳ theo chiều dài của các đòn treo trên và dưới cũng như góc nghiêng của chúng.
Ví dụ, nếu các đòn treo song song với nhau và dài như nhau thì khoảng cách bánh xe và góc camber lốp-mặt đường (độ quặp của bánh xe) sẽ thay đổi. Kết quả là không thể có được tính năng quay vòng tốt. Ngoài ra, sự thay đổi khoảng cách bánh xe sẽ làm cho lốp xe chóng mòn.
Để giải quyết vấn đề này người ta thường chọn một kiểu thiết kế trong đó đòn treo trên ngắn hơn đoèn treo dưới sao cho khoảng cách bánh xe và độ quặp của bánh xe ít dao động.
Hệ thống treo độc lập được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến trên ô tô như Mercedes C-class (đa liên kết trước sau), Mercedes GLE-class (treo trước tay đòn kép/treo sau đa liên kết).
2. Hệ thống treo phụ thuộc
Hình 3. Hệ thống treo phụ thuộc kiểu đòn kéo có dầm xoắn.
Kiểu này được sử dụng chủ yếu cho hệ thống treo sau của các xe có động cơ đặt phía trước và dẫn động bằng bánh trước (FF). Kết cấu của nó bao gồm một đòn treo và một thanh ổn định được hàn với dầm chịu xoắn (một số kiểu xe không có thanh ổn định).
Nhờ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ nên có thể giảm được khối lượng không được treo, tăng độ êm cho xe. Ngoài ra nó còn cho phép tăng khoảng không gian của khoang hành lý.
Khi có hiện tượng xoay đứng do chạy vào đường vòng hoặc trên đường mấp mô, thanh ổn định sẽ bị xoắn cùng với dầm trục. Nhờ thế hiện tượng xoay đứng được giảm xuống, giúp cho xe chạy ổn định hơn.
Khi kích xe lên, không được đặt kích hoặc các bộ phận tương tự vào phần dầm xoắn.
Đối với xe con, hệ thống treo phụ thuộc thường được sử dụng ở cầu sau của các mẫu SUV như Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, Ford Everest, Ford Explorer,… và những chiếc bán tải sử dụng chung khung gầm như Toyota Hilux, Chevrolet Colorado hay Ford Ranger.
3. Hệ thống treo bán phụ thuộc
Hệ thống treo này cho phép hai bánh xe chuyển động tương đối với nhau, tuy nhiên chuyển động của chúng vẫn có ảnh hưởng đến nhau. Hệ thống treo này xuất hiện phổ biến nhất dưới dạng thanh xoắn (torsion beam) kết hợp với thanh cân bằng (stablizer bar). Hệ thống này thường được sử dụng ở cầu sau một số mẫu xe như Toyota Corolla Altis, Toyota Vios.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn