Trong quá trình sử dụng xe ô tô thì việc bảo dưỡng bánh xe là rất cần thiết, nó giúp cho giảm độ mòn và tăng tuổi thọ của bánh xe, đồng thời giúp việc di chuyển êm ái hơn. Trong bài báo này, tác giả giới thiệu cách tháo lắp và bảo dưỡng bánh xe một cách khoa học.
1.1. Tháo bánh xe
* Kiểm tra trước khi tháo
- Độ rơ của bánh xe trước khi tháo: Đặt một tay lên phần trên và tay kia ở phần dưới của lốp, ấn và kéo mạnh lốp để kiểm tra xem có độ rơ không.
- Chú ý: Đạp bàn đạp phanh, kiểm tra lại độ rơ nếu:
+ Không có độ rơ: vòng bi bánh xe là nguyên nhân.
+ Vẫn còn độ rơ: Rôtyn, trục lái hay hệ thống treo là nguyên nhân.
- Tình trạng quay và tiếng ồn: Quay lốp bằng tay để kiểm tra xem có quay êm và không có tiếng ồn không.
Hình 1. Kiểm tra vòng bi bánh xe.
* Tháo bánh xe
Hình 2. Tháo bánh xe.
- Bước 1: Đưa xe vào cầu nâng, kê kích xe chắc chắn. Kéo phanh đỗ, sử dụng dụng cụ tháo lắp để nới lỏng bu lông bắt bánh xe. Sử dụng khẩu 19 hoặc 21 để nới lỏng các bu lông bắt bánh xe theo trình tự chéo nhau (bánh xe được bắt bởi 4 bu lông), hình sao (bánh xe được bắt bởi 5 bu lông).
- Bước 2: Vận hành cầu nâng, nâng xe đến vị trí cầu nâng trung bình, sử dụng dụng cụ tháo lắp để tháo. Tháo bánh xe để bánh xe vào giá đúng vị trí.
- Lưu ý: Để tăng tốc độ tháo sử dụng tay quay nhanh, dùng súng hơi giật khi tháo.
- Sau khi tháo bánh xe, để đúng vị trí, không được làm lẫn các vị trí bánh xe.
1.2. Lắp bánh xe
Quá trình lắp bánh xe được thực hiện theo trình tự ngược lại với quy trình tháo. Khi lắp lại bánh xe phải dùng tay vặn các bu lông trước khi xiết bằng dụng cụ. Lắp lại đúng giá trị xiết tiêu chuẩn và đảm bảo không lắp lẫn các bánh xe.
Bảng 1: Mô men xiết bánh xe tiêu chuẩn
Stt |
Thông số lốp xe |
Loại xe |
Mô men xiết tiêu chuẩn |
1 |
195/65R15 91H |
Toyota Vios 2014 |
103N.m |
2 |
205/55R16 91V |
Toyota Corolla Atis 2015 |
103N.m |
3 |
265/65R 17112S |
Toyota Fortuner 2018 |
105 N.m |
1.3. Đảo lốp xe
- Việc phân bố khối lượng trên xe ô tô không đều nhau sẽ gây ra việc mòn khác nhau đối với các lốp. Đảo lốp giúp các lốp xe mòn đều hơn, tăng thời gian sử dụng và đảm bảo xe ổn định, an toàn khi xe vận hành. Việc đảo lốp thường được tiến hành khi xe di chuyển được 5000-10000km, tùy theo loại lốp và khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Việc đảo lốp được tiến hành với xe có sử dụng cùng kích thước lốp trước và lốp sau. Đảo lốp các loại lốp có kích thước không giống nhau sẽ thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Đảo lốp xe được thực hiện theo sơ đồ sau:
+ Đảo lốp xe không sử dụng lốp dự phòng:
+ Đảo lốp có dùng lốp dự phòng:
2.1. Vành xe
Hình 8. Kiểm tra hoa lốp và dị vật trên lốp xe.
- Nứt và hư hỏng: Kiểm tra bề mặt lốp và cạnh lốp xem có vết nứt, cắt hay hư hỏng khác không.
- Những mẩu kim loại hay vật bên ngoài cắm vào lốp: Kiểm tra xem bề mặt và cạnh lốp có những mẩu kim loại, đá hay vật bên ngoài khác có thể cắm vào lốp.
- Dùng thước đo độ sâu, đo độ sâu của hoa lốp.
- Lưu ý: Độ sâu của hoa lốp cũng có thể dễ dàng kiểm tra được bằng cách quan sát các vết báo mòn trên bề mặt tiếp xúc với mặt đường của lốp.
Hình 9. Kiểm tra mòn lốp bất thường và áp suất lốp.
- Mòn không bình thường
Kiểm tra toàn bộ chu vi lốp xem có hiện tượng mòn không đều hay ngắt quãng không.
- Áp suất lốp
Dùng đồng hồ đo kiểm tra áp suất không khí của lốp và bơm bổ sung nếu áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn. Áp suất lốp tiêu chuẩn xe Toyota Altis 210 (2.1, 30) kPa (kgf/cm2, psi).
- Rò rỉ không khí
Sau khi kiểm tra áp suất, hãy kiểm tra rò rỉ không khí bằng cách bôi nước xà phòng xung quanh van.
- Kiểm tra độ đảo lốp
Dùng đồng hồ so kiểm tra độ đảo của lốp. Độ đảo lớn nhất của lốp: 1.4 mm.
Hình 10. Kiểm tra độ đảo lốp xe.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn