Cảm biến ôxy cung cấp tín hiệu cho ECU để từ đó ECU điều chỉnh thời điểm, lượng phun nhiên liệu sao cho quá trình cháy diễn ra một cách triệt để nhất, từ đó làm giảm lượng khí độc hại (CO, NOx, HC) trong khí xả động cơ.
1. Tính năng
Hầu hết các xe ôtô hiện nay đều được trang bị bộ xử lý khí thải để giảm nồng độ khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bộ trung hòa khí thải chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi hệ số dư lượng không khí dao động trong một khoảng rất nhỏ (xấp xỉ bằng 1, tức là tỷ lệ không khí/nhiên liệu gần lý tưởng). Vì vậy, cảm biến ô-xy được sử dụng để khắc phục nhược điểm này.
2. Vị trí đặt
Theo chức năng của cảm biến ô-xy thì nó được đặt trên đường ống xả nhưng ở vị trí gần động cơ hơn để tận dụng nhiệt độ khí thải, đảm bảo nhiệt độ làm việc.
Thông thường trên xe chỉ sử dụng một cảm biến ô-xy, nó được đặt trước bộ trung hòa khí thải, nhưng ở một số xe (thường là xe nhập khẩu ở thị trường quốc tế như Nhật, Mỹ, EU …) có tiêu chuẩn khí thải cao thì có tới 2 cảm biến. Cái thứ 1 được đặt trước bộ xử lý khí thải là cảm biến A/F có tác dụng đo tỷ lệ không khí/nhiên liệu sau khi sinh công hoàn toàn, cái thứ 2 được đặt phía sau bộ xử lý khí thải là cảm biến ôxy có tác dụng kiểm tra tính hiệu quả của bộ xúc tác này, đảm bảo nồng độ khí thải luôn đạt tiêu chuẩn.
3. Ảnh hưởng
Hầu hết các trường hợp, khi cảm biến ôxy hỏng sẽ khiến xe tốn xăng hơn bình thường và kèm theo hiện tượng máy hơi rung khi ở tốc độ thấp hoặc ở chế độ không tải.
Cảm biến ôxy hỏng không ảnh hưởng nhiều tới khả năng hoạt động của xe nhưng đèn “check” trên táp lô sẽ sáng. Và chính điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý lái xe, khiến lái xe luôn cảm thấy bất an khi lái xe trên đường.
4. Hư hỏng và cách khắc phục
Tuổi thọ của cảm biến ôxy phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nhiên liệu. Ở Việt Nam, chất lượng nhiên liệu thấp, nhiều tạp chất nên khí thải dễ phá hủy thành phần nhạy cảm với ôxy khiến cảm biến mất khả năng làm việc. Tuổi thọ trung bình của cảm biến ôxy ở điều kiệnViệt Nam khoảng 80 đến 100.000 Km.
Có nhiều trường hợp đèn check động cơ nổi sáng nhưng nguyên nhân chỉ đơn giản là đứt dây điện hoặc cảm biến ôxy bị biến dạng, gãy. Cũng có những trường hợp mặc dù đèn check không sáng nhưng xe lại rất tốn xăng mà nguyên nhân là cảm biến ô-xy bị bám nhiều muội than khiến độ nhạy với nồng độ ôxy giảm. Khi đó chỉ cần vệ sinh sạch là có thể khắc phục được.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn