Trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu một dây chuyền sản xuất tạo ra những sản phẩm có tỉ lệ lỗi cao thì quy trình đó có vấn đề. Nếu một dịch vụ bị nhiều khách hàng đánh giá với tỉ lệ hài lòng thấp thì dịch vụ đó có điểm chưa phù hợp. Nếu không nhìn nhận, đánh giá lại quá trình thực hiện để điều chỉnh kịp thời thì sẽ có ngày càng nhiều sản phẩm lỗi được tạo ra. Cung cấp dịch vụ không tốt thì sẽ bị mất khách hàng.
Giáo dục, đào tạo là một dịch vụ tương đối đặc biệt. Tuy nhiên, nó cũng không nằm ngoài quy luật nói trên. Song song với quá trình tổ chức đào tạo thì cũng phải thực hiện công tác đảm bảo chất lượng. Đảm bảo chất lượng nội bộ nhằm mục đích nhìn nhận, đánh giá lại quá trình tổ chức đào tạo của cơ sở giáo dục. Căn cứ vào kết quả đó, cơ sở giáo dục sẽ có những điều chỉnh kịp thời để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người học.
Ngay từ khi được nâng cấp thành trường Đại học, Nhà trường đã thành lập phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng (nay là phòng Quản lý chất lượng) để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng.
Từ khi được thành lập phòng Quản lý chất lượng đã phối hợp cùng với các phòng ban, các khoa thực hiện các hoạt động kiểm soát chất lượng quá trình đào tạo như: Kiểm tra việc thực hiện tiến độ, chương trình đào tạo; kiểm soát việc kiểm tra đánh giá các học phần; phân tích, đánh giá sự hài lòng của người học và các bên liên quan với học phần và chương trình đào tạo… Bằng các hoạt động nêu trên nên chất lượng đào tạo của Nhà trường từng bước được củng cổ và phát triển phù hợp với sự thay đổi của thực tiễn. Đồng thời đó cũng là cơ sở để Nhà trường đạt được các chứng nhận đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục của các cơ quan đánh giá chất lượng bên ngoài.
Công tác đảm bảo chất lượng bên trong là cần thiết và quan trọng để duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo và cũng là cơ sở để cho quá trình đánh giá chất lượng bên ngoài. Chính vì lẽ đó, mỗi tập thể, cá nhân trong cơ sở giáo dục cần làm tốt những vấn đề sau:
Một là, phải xây dựng “văn hóa chất lượng” trong cơ quan, đơn vị. Văn hóa chất lượng là từng cá nhân trong hệ thống phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng, phải nghiêm túc thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác này, phải coi đó là công việc tất yếu phải làm trong quá trình đào tạo. Để thực hiện được việc này thì trước hết phải tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp bộ môn trở lên. Tổ chức các buổi trao đổi sinh hoạt về các hoạt động trong công tác đảm bảo chất lượng với sự tham gia rộng rãi của các đối tượng.
Hai là, mỗi đơn vị phòng, khoa, mỗi cá nhân phải xác định được nhiệm vụ cụ thể của mình trong công tác đảm bảo chất lượng. Có làm được điều này thì mới tránh được những nhận thức không đúng về công tác đảm bảo chất lượng như: đây là nhiệm vụ của phòng quản lý chất lượng, là nhiệm vụ của lãnh đạo hay là nhiệm vụ của đơn vị khác không phải của đơn vị mình. Muốn làm được điều này thì mỗi người cần phải được tuyên truyền, giới thiệu để hiểu được quy trình của công tác đảm bảo chất lượng, ý nghĩa của các công việc trong quy trình đó. Đảm bảo chất lượng cũng như những công tác khác, sự phân cấp, phân quyền, phân công nhiệm vụ là mấu chốt thành công của công tác đó.
Ba là, định kỳ phải tổ chức đánh giá chất lượng bên ngoài. Bởi lẽ, kết quả của việc đánh giá ngoài là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công hay thất bại của công tác đánh giá bên trong. Công tác đảm bảo chất lượng bên trong cũng khó khăn như việc một người tự nhìn nhận ra những tồn tại, thiếu xót của bản thân mình. Tuy nhiên, nếu có sự góp ý của người ngoài thì việc đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều lần.
Nói tóm lại, công tác đảm bảo chất lượng không thể là công tác tách rời khỏi các công tác khác trong nhà trường. Chúng ta chỉ có thể kết luận chất lượng đào tạo của cơ sở là đảm bảo khi thực hiện tốt và đầy đủ các công tác khác trong hoạt động đào tạo và hỗ trợ đào tạo như: Xây dựng, phát triển chương trình, tổ chức thực hiện chương trình; phát triển đội ngũ giảng viên; xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo.
Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Đàm
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn