Cửa xe là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách bên trong. Hiện nay, cửa xe có thể được phân thành cửa tiêu chuẩn và cửa không tiêu chuẩn. Dưới dây là các loại cửa xe ô tô được thiết kế, sử dụng nhiều nhất.
1. Đặt vấn đề.
Xe điện (EV- Electric vehicle) là phương tiện sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện. Một chiếc xe điện có thể được cung cấp năng lượng thông qua một hệ thống thu điện từ các nguồn ngoài xe, hoặc có thể tự chứa pin, tấm pin mặt trời, tế bào nhiên liệu hoặc máy phát điện để chuyển đổi nhiên liệu thành điện năng. Xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV), còn được gọi là xe điện chạy bằng pin, có động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Xe sử dụng bộ pin có sức kéo lớn để cung cấp năng lượng cho động cơ điện và phải được cắm vào ổ cắm trên tường hoặc thiết bị sạc, còn được gọi là thiết bị cung cấp điện cho xe. Xe chạy bằng điện nên chiếc xe không thải ra khí thải từ ống xả và không chứa các thành phần nhiên liệu lỏng điển hình, chẳng hạn như bơm nhiên liệu, đường dẫn nhiên liệu hoặc bình nhiên liệu. Do vậy xe EV chính là xu thế tất yếu của ô tô trong tương lai không xa. Bài viết này tác giả giới thiệu cấu tạo, cách truyền động và cơ chế điều khiển xe EV.
Khối pin trên xe điện có nhiệm cụ cung cấp năng lượng cho toàn bộ nhu cầu điện trên xe như: động cơ dẫn động, các hệ thống điện thân xe. Để đảm bảo cho khối pin hoạt động một cách hiệu quả và an toàn, ngoài các cell pin thì còn phải có một hệ thống quản lý pin để kiểm soát, điều khiển sự hoạt động của các cell pin.
Như chúng ta đã biết, kim phun trên động cơ phun dầu điện tử được sản xuất ra với độ chính xác cơ khí rất cao, dung sai cho phép rất nhỏ. Tuy nhiên cho dù công nghệ gia công chính xác đến đâu thì vẫn có dung sai. Do đó mỗi kim phun trước khi được đưa đi phân phối bắt buộc phải qua một khâu kiểm tra kim phun. Qua lần kiểm tra này sẽ được cấp cho một mã code biểu thị cho mức độ sai số của kim.
Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP) Trường Đại học Sao Đỏ được thành lập vào tháng 10 năm 2017, đến nay, trung tâm đã đào tạo được 3 khóa kỹ thuật viên sửa chữa chung và 2 khóa kỹ thuật viên gò sơn được Trung tâm đào tạo TMV và các doanh nghiệp đánh giá cao. Tiếp nối thành công đó, tháng 9/2020, Trung tâm tiếp tục đào tạo khóa 4 với 33 học viên. Nhằm đánh giá năng lực thực hiện, kỹ năng nghề nghiệp của học viên T-TEP khóa 4, Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota Việt Nam và Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức thi sát hạch, đánh giá kiến thức, kỹ năng của các học viên thuộc hai chương trình đào tạo Kỹ thuật viên sửa chữa chung (GJ) và Kỹ thuật viên sửa chữa thân xe và sơn (BP).
Trong không khí của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp kết nối với Nguyễn Chí Thái - Tổ trưởng Tổ sửa chữa chung tại Công ty cổ phần Huyndai Thanh Hóa – Cựu sinh viên lớp DK6-OTO2, Khoa Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ. Hãy cùng phóng viên website saodo.edu.vn trò chuyện với Thái để tìm hiểu thêm về con đường lập nghiệp của chàng trai trẻ này nhé!
Lốp xe là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính thông qua khi di chuyển trên các điều kiện đường khác nhau. Nguyên nhân lớn nhất ở lốp xe gây nên sự tổn hao hiệu suất truyền động là độ mòn lốp do lực ma sát phát sinh khi lốp quay trượt trên đường. Độ hao mòn lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, làm cho việc lái xe trở nên không an toàn. Khi lốp không bám đường sẽ có thể gây mất kiểm soát chiếc xe và xảy ra tai nạn. Do đó việc phân tích các nguyên nhân, làm giảm hiện tượng mòn lốp xe là rất quan trọng.
Trong không khí từng bừng của ngày khai giảng năm học mới, khoa Ô tô đã kết hợp cùng công ty Honda Hương Lụa tổ chức bảo dưỡng, thay dầu miễn phí cho giảng viên, sinh viên trong toàn trường. Trong ngày hội bảo dưỡng này, đã có gần 300 lượt xe máy được thay mới. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của khoa ô tô và doanh nghiệp nhằm tri ân giảng viên, sinh viên trong toàn trường. Đồng thời cũng chính là cơ hội để cho sinh viên khoa ô được rèn luyện kỹ năng thực hành. Dưới đây là một số hình ảnh ngày hội: