KỸ NĂNG BÔI KEO TRONG BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ Ô TÔ

Thứ hai - 10/09/2018 10:53
Việc bôi keo làm kín trên động cơ giúp làm kín, phòng lỏng các bề mặt lắp ghép trên động cơ. Giúp động cơ tránh khỏi được hiện tượng rỉ dầu, rò rỉ nước làm mát động cơ ra ngoài và làm chặt một số mối ghép.


Với mỗi động cơ khác nhau thì quá trình bôi keo làm kín đều đòi hỏi những yêu cầu cụ thể như: Vết keo phải liên tục, vị trí bôi keo phải đúng quy định, thời gian bôi keo phải nhỏ hơn 3 phút, vết keo phải đảm bảo đủ lớn và khi lắp ráp không được làm hỏng đường bôi keo. Quá trình bôi keo phòng lỏng phải đảm bảo bôi một lượng keo vừa đủ, tránh làm rò rỉ keo vào bên trong động cơ, cũng như là rò rỉ keo ra bền ngoài động cơ. Bôi keo đúng kỹ thuật đòi hỏi người kỹ thuật viên cần phải biết các khai thác tài liệu để xác định được vị trí bôi keo, được luyện tập bôi keo thường xuyên và lựa chọn được loại keo bôi.

1. Các bước để bôi keo làm kín động cơ

Bước 1: Xác định các vị trí cần bôi keo: Vị trí tiếp giáp của các te với thân máy; nắp ốp xích cam với thân máy, bơm nước với thân máy, nắp đậy giàn cò, bu lông xả dầu bôi trơn.

Trong 1

Hình 1: Vị trí bôi keo trên các te số động cơ 1ZZ-FE với thân máy
Trong 2

Hình 2: Vị trí bôi keo nắp xích cam trên động cơ 1ZZ-FE với thân máy

Bước 2: Làm sạch các vị trí cần bôi keo: Sử dụng dao cạo gioăng; bàn chản
 

Trong 3

Hình 3: Học viên lớp T-TEP2B GJ khóa 02 vệ sinh bề mặt bôi keo động cơ 1NZ-FE tại Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota Đại học Sao Đỏ

Bước 3: Kiểm tra chất lượng keo làm kín

Bước 4: Bôi keo 1 các liên tục và trong thời gian 3 phút từ khi bắt đầu bôi keo làm kín. Đường kính vết keo từ (2,5- 3,5)mm (Động cơ 1ZZ-FE lắp trên xe Corola atis)

Bước 5: Không đổ dầu bôi trơn vào động cơ trong vòng 02 tiếng sau khi bôi keo.

2. Các bước để bôi keo phòng lỏng

Bước 1: Xác định các vị trí cần bôi keo phòng lỏng: Vị trí tiếp giáp bugi với thân máy, bu lông bắt thân máy với nắp máy…

Bước 2: Làm sạch các vị trí cần bôi keo

Bước 3: Bôi keo vào đầu bu lông để phòng lỏng với một lượng vừa phải
 

Trong 4

Hình 4. Một bu lông được bôi keo phòng lỏng trước khi lắp ghép

Bước 4: Lắp bu lông đã được bôi keo phòng lỏng vào bề mặt được lắp ghép; Xiết bu lông đảm bảo mô men siết tiêu chuẩn.

Bôi keo làm kín giúp cho động cơ hạn chế hiện tượng rò rỉ dầu, rò rỉ nước làm mát. Đây cũng là việc làm rất quan trọng trong quá trình đại tu động cơ ô tô giúp cho động cơ vận hành đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của động cơ.

 

Tài liệu tham khảo:

1. Cẩm nang sửa chữa ô tô Toyota Corrola atis

2. Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Toyota

3. http://avanzaku.blogspot.com/2011/11/sealant.html

 

Tác giả bài viết: Phạm Văn Trọng

 Từ khóa: hiện tượng, động cơ

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây