HỆ THỐNG TÚI KHÍ CAO CẤP TRÊN Ô TÔ: CÔNG NGHỆ BẢO VỆ CON NGƯỜI VƯỢT TRỘI

Thứ tư - 27/08/2025 07:22

 

1. Giới thiệu về hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí (Airbag System) là một trong những tính năng an toàn thụ động quan trọng nhất trên ô tô, được thiết kế để bảo vệ người ngồi trong xe trong trường hợp xảy ra va chạm. Mục đích chính của túi khí là giảm thiểu tác động của lực quán tính lên cơ thể, ngăn ngừa chấn thương nghiêm trọng cho đầu, cổ và ngực khi người lái và hành khách lao về phía trước.

Tuy nhiên, khái niệm "túi khí cao cấp" không chỉ đơn thuần là việc trang bị nhiều túi khí hơn. Nó bao gồm sự tích hợp của các công nghệ tiên tiến, khả năng phản ứng thông minh và tối ưu hóa hiệu suất bảo vệ cho từng tình huống va chạm cụ thể.

2. Các thành phần cơ bản của hệ thống túi khí

Một hệ thống túi khí tiêu chuẩn bao gồm ba thành phần chính:

  • Cảm biến va chạm (Impact Sensors): Đây là "não" của hệ thống, được đặt ở nhiều vị trí khác nhau trên xe (đầu xe, bên hông, dưới gầm) để phát hiện và đo lường mức độ va chạm. Khi một cảm biến ghi nhận lực tác động vượt quá ngưỡng cho phép, nó sẽ gửi tín hiệu đến ECU.
  • Bộ điều khiển trung tâm (ECU - Electronic Control Unit): ECU tiếp nhận tín hiệu từ các cảm biến. Dựa trên thuật toán phức hợp, ECU sẽ phân tích tốc độ, góc độ và cường độ va chạm để quyết định túi khí nào cần được kích hoạt và kích hoạt với cường độ ra sao.
  • Bộ thổi khí (Inflator) và túi khí (Airbag): Khi ECU ra lệnh, bộ thổi khí sẽ kích hoạt một phản ứng hóa học nhỏ (thường là natri azide - NaN3​) tạo ra một lượng lớn khí nitơ (N2​) trong một khoảng thời gian cực ngắn (khoảng 30-50 miligiây), làm phồng túi khí. Túi khí được làm từ vật liệu nylon tổng hợp mỏng, nhẹ và bền, có các lỗ thoát khí nhỏ để túi xì hơi nhanh chóng sau khi người va chạm vào, giúp giảm lực phản hồi.

3. Các loại túi khí cơ bản trên xe hơi

Trên các mẫu xe phổ thông, chúng ta thường thấy các loại túi khí sau:

  • Túi khí phía trước (Front Airbags): Gồm túi khí cho người lái (vô lăng) và túi khí cho hành khách phía trước (bảng táp-lô). Túi khí người lái thường có dung tích nhỏ hơn vì khoảng cách đến vô lăng ngắn hơn.
  • Túi khí bên hông (Side Airbags): Được tích hợp trong thành ghế hoặc trụ B, bảo vệ hông và ngực của người ngồi trong trường hợp va chạm ngang.
  • Túi khí rèm (Curtain Airbags): Nằm dọc theo trần xe, từ trụ A đến trụ C. Khi bung, túi khí rèm tạo thành một bức màn bảo vệ toàn bộ phần đầu của hành khách ở cả hàng ghế trước và sau khỏi chấn thương khi va chạm bên hông hoặc lật xe.

 

4. Công nghệ túi khí cao cấp: Vượt xa tiêu chuẩn

Hệ thống túi khí cao cấp là sự nâng cấp của các loại túi khí cơ bản, mang lại khả năng bảo vệ toàn diện và thông minh hơn:

  • Túi khí thông minh hai giai đoạn (Dual-Stage Airbags): Thay vì chỉ bung với một lực duy nhất, túi khí hai giai đoạn có thể bung với hai cường độ khác nhau. ECU sẽ tính toán cường độ va chạm và trọng lượng của người ngồi (thông qua cảm biến ghế) để quyết định sử dụng giai đoạn một (lực bung nhỏ, phù hợp với va chạm nhẹ) hay cả hai giai đoạn (lực bung mạnh, dành cho va chạm nghiêm trọng). Công nghệ này giảm thiểu nguy cơ chấn thương do chính túi khí gây ra.Pre-Crash Dual Stage Side Airbag (Illustration) - ZF
  • Túi khí gối (Knee Airbags): Thường được lắp đặt dưới bảng táp-lô. Túi khí gối bảo vệ đầu gối và chân của người lái/hành khách, ngăn ngừa chúng va đập vào bảng điều khiển. Quan trọng hơn, nó giúp cố định phần dưới cơ thể, giảm thiểu nguy cơ trượt xuống khỏi ghế và va đập với bảng điều khiển
  • Túi khí trung tâm phía trước (Front Center Airbag): Một số mẫu xe cao cấp của các hãng như Genesis hay Hyundai đã trang bị túi khí này. Túi khí trung tâm bung ra từ bệ tỳ tay giữa hai ghế trước, có tác dụng ngăn người lái và hành khách phía trước va đập vào nhau trong va chạm ngang, giảm đáng kể chấn thương ở phần đầu và vai.
  • Túi khí cho người đi bộ (Pedestrian Airbag): Một công nghệ đột phá, được trang bị trên một số mẫu xe như Volvo V40. Khi cảm biến phát hiện va chạm với người đi bộ, một túi khí sẽ bung ra ở dưới kính chắn gió, bao phủ phần dưới của kính và trụ A, giúp giảm chấn thương cho đầu của người đi bộ.
  • Túi khí sau ghế (Rear Seat Airbags) và túi khí thắt lưng (Belt-in-Airbags): Một số xe cao cấp như Mercedes-Benz S-Class hay Lexus LS có túi khí được tích hợp ngay trong dây đai an toàn hoặc phía sau ghế, giúp bảo vệ hành khách phía sau trong trường hợp va chạm trực diện. Túi khí thắt lưng hoạt động như một dây an toàn rộng hơn, phân tán lực tác động lên một diện tích lớn hơn, giảm áp lực lên ngực.

5. Tương lai của hệ thống túi khí

Ngành công nghiệp ô tô không ngừng phát triển để tối ưu hóa an toàn. Tương lai của hệ thống túi khí có thể bao gồm:

  • Túi khí bên ngoài (External Airbags): Một số hãng như ZF đang nghiên cứu túi khí bung ra từ bên hông xe trước khi va chạm, làm đệm cho thân xe, giảm thiểu tác động lên người ngồi trong xe. Hệ thống này hoạt động dựa trên các cảm biến tiền va chạm.
  • Tích hợp với công nghệ tự lái (Autonomous Driving): Khi xe tự lái trở nên phổ biến, thiết kế nội thất sẽ thay đổi. Túi khí cần được thiết kế lại để bảo vệ người ngồi trong nhiều tư thế khác nhau (ví dụ, ghế xoay 180 độ). Các hệ thống túi khí sẽ phải hoạt động đồng bộ với các công nghệ an toàn chủ động (phanh tự động khẩn cấp, giữ làn đường...) để đưa ra phản ứng tối ưu nhất.
  • Vật liệu và thiết kế mới: Sử dụng vật liệu nhẹ hơn, có khả năng gấp gọn tốt hơn và bung ra nhanh hơn. Các túi khí có thể có hình dạng phức tạp hơn để bảo vệ các bộ phận cơ thể một cách cụ thể.

6. Kết luận

Hệ thống túi khí cao cấp không còn chỉ là một trang bị phụ mà đã trở thành một phần không thể thiếu của an toàn chủ động và thụ động trên ô tô hiện đại. Từ các túi khí cơ bản đến các công nghệ thông minh, chúng đã chứng minh vai trò to lớn trong việc bảo vệ tính mạng con người. Sự phát triển không ngừng của công nghệ túi khí hứa hẹn sẽ mang đến những chiếc xe an toàn hơn nữa, giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương trong mọi tình huống giao thông.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây