HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐIỂM MÙ TRÊN XE LEXUS GX 460

Thứ tư - 23/09/2020 14:25

           Hệ thống cảnh báo điểm mù có nhiệm vụ thông báo cho lái xe biết có phương tiện đi vào cùng điểm mù của xe. Từ đó giúp hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái cho xe chuyển làn, chuyển hướng hay lùi xe.

               Hệ thống cảnh báo điểm mù có nhiệm vụ thông báo cho lái xe biết có phương tiện đi vào cùng điểm mù của xe. Từ đó giúp hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái cho xe chuyển làn, chuyển hướng hay lùi xe.

 I. Các bộ phận trong hệ thống.

1 – Cụm gương chiếu hậu bên phải

6 – Đèn xi nhan trên gương trái

2 – ECU điều khiển gương phải

7 – Loa cảnh bảo

3 – ECM

8 – Cảm biến giám sát điểm mù bên phải

4 – ECU điều khiển trượt

9 – Cảm biến giám sát điểm mù bên trái

5 – ECU điều khiển gương trái

 

1 – Cáp xoắn và cảm biến

6 – ECU điều khiển chức năng hỗ trợ lái xe

2 – Cụm công tắc trên vô lăng

7 – Giắc chấn đoán DLC3

3 – Công tắc điều khiển HT cảnh báo điểm mù

8 – ECU chính thân xe

4 – Cụm công tắc bật tắt đèn

9 – Hộp đấu dây bên phía lái

5 – Bảng táp lô

10 – Cầu chì IG1

II. Chức năng của các bộ phận trong hệ thống.

Hệ thống giám sát điểm mù trên xe có 2 chức năng chính là: giám sát vùng điểm mù của xe và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau xe.

1. Chức năng giám sát điểm mù

           Đây là chức năng hỗ trợ cho người lái đưa ra quyết định chính xác khi chuyển làn. Chức năng này sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện ra các phương tiện đang di chuyển trên làn đường liền kề trong khu vực mà người lái không thể quan sát được thông qua cụm gương chiếu hậu bên ngoài xe. Chức năng thông báo cho người lái xe về sự tồn tại của các phương tiện đó bằng cách bật sáng đèn chỉ báo trên cụm gương chiếu hậu bên ngoài xe. Nếu công tắc đèn báo rẽ được bật trong khi đèn cảnh báo đang bật sáng thì đèn sẽ nhấp nháy để cảnh báo thêm cho người lái biết.

2. Chức năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau xe

          Chức năng này thông báo cho người điều khiển khi có phương tiện đang tiếp cận từ phía sau xe theo hướng chéo. Chức năng này sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện vị trí và tốc độ tương đối của xe. Khi chức năng xác định có phương tiện đang tiến đến gần xe, nó sẽ thông báo cho người lái biết bằng cách nháy đèn báo và phát âm thanh qua còi báo.

3. Chức năng của các bộ phận:

Tên bộ phận

Chức năng

Cảm biến cảnh báo điểm mù

- Gồm 1 mô đun phát sóng vô tuyến 24GHz và một mô đun xử lý tín hiệu tích hợp

- Đưa tín hiệu bật sáng hoặc nháy đèn cảnh báo điểm mù ở trên gương chiếu hậu bên ngoài xe

- Phát âm thanh cảnh báo qua loa cảnh báo điểm mù khi có phương tiện cắt ngang từ phía sau xe

- Thay đổi trạng thái của đèn cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu ngoài xe từ sáng chuyển sang nháy khi đèn cảnh báo điểm mù đang bật sáng mà lại có tín hiệu bật đèn xi nhan.

- Tắt đèn cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu ngoài xe và đèn chỉ thị trên cụm công tắc điều khiển chức năng cảnh báo điểm mù.

- Bật đèn chỉ thị trên cụm công tắc điều khiển chức năng cảnh báo điểm mù khi bật chức năng cảnh báo điểm mù.

Cụm gương chiếu hậu ngoài xe

Bật sáng hoặc nháy đèn cảnh báo điểm mù dựa trên tín hiệu từ cụm cảm biến cảnh báo điểm mù.

ECU điều khiển gương chiếu hậu ngoài xe

Nhận tín hiệu từ cảm biến và đưa tới đèn cảnh báo trên cụm gương chiếu hậu ngoài xe

Cụm công tắc điều khiển hệ thống cảnh báo điểm mù trên vô lăng

Bật hoặc tắt chức năng cảnh báo điểm mù

Loa cảnh báo có phương tiện cắt ngang phía sau xe

Phát âm thanh cảnh báo dựa trên tín hiệu từ cảm biến

Bảng táp lô

- Gửi tín hiệu báo rẽ tới cảm biến cảnh báo điểm mù thông qua đường truyền CAN

- Hiển thị trạng thái của hệ thống cảnh báo điểm mù

- Hiển thị lỗi lên màn hình đa thông tin nếu hệ thống cảnh báo điểm mù phát hiện ra hư hỏng trong khi hoạt động

ECU chính thân xe

Gửi thông tin điểm đến và tín hiệu điều chỉnh độ sáng đến cảm biến giám sát điểm mù qua giao tiếp CAN.

ECU điều khiển trượt

Gửi tín hiệu tốc độ xe tới cảm biến giám sát điểm mù qua giao tiếp CAN

ECM

Gửi tín hiệu số lùi và tín hiệu cờ HV tớ cảm biến giám sát điểm mù qua đường truyền CAN

Cụm cáp xoắn và cảm biến

Phát hiện góc đánh lái và gửi tín hiệu đó tới cảm biến giám sát điểm mù qua đường truyền CAN

Cụm công tắc bật tắt đèn

Gửi tín hiệu báo rẽ tới cảm biến giám sát điểm mù qua đường truyền CAN

ECU điều khiển chức năng hỗ trợ lái xe

- Nhận tín hiệu bật/tắt hệ thống giám sát điểm mù

- Truyền tín hiệu trạng thái của hệ thống giám sát điểm mù đến cảm biến giám sát điểm mù.

III. Hoạt động của hệ thống

1. Hoạt động của chức năng giám sát điểm mù.

          Hệ thống này chỉ đi vào hoạt động khi công tắc điều khiển của hệ thống được bật (ON) và tốc độ của xe đạt từ 16km/h trở lên. Cảm biến giám sát điểm mù sẽ cảnh báo có phương tiện ở trong vùng điểm mù của xe khi có một trong các điều kiện sau:

          - Xe sau vượt lên và đi vào vùng giám sát điểm mù.

- Xe chuyển làn và làm cho xe bên cạnh lọt vào vùng giám sát điểm mù.

Vùng giám sát điểm mù của xe được minh họa trong hình dưới đây:

b – Trong phạm vi khoảng 3.5m tính từ 2 bên cạnh xe về 2 phía.

c – Trong phạm vi 3 m tính từ cản sau của xe về phía sau.

d – Trong phạm vi 1m tính từ cản sau của xe về phía trước.

2. Hoạt động của chức năng cảnh báo có phương tiện cắt ngang phía sau xe

          Hệ thống này chỉ đi vào hoạt động khi công tắc điều khiển của hệ thống được bật (ON), cần chuyển số ở vị trí số R và tốc độ của xe dưới 8 km/h. Cảm biến giám sát điểm mù có thể phát hiện ra có phương tiện cắt ngang phía sau xe khi thỏa mãn 2 điều kiện: Phương tiện phía sau xe tiến gần lại xe theo hướng chéo và tốc độ của xe từ 8-28km/h. Khu vực giám sát của chức năng này được mô tả trong hình sau:

b – Trong phạm vi 5.5 – 20m tính từ 2 bên cạnh xe về 2 phía.

c – Trong phạm vi 6 m tính từ cản sau xe về phía sau.

3. Hoạt động của đèn và loa cảnh báo điểm mù.

          Khi công tắc điều khiển hệ thống giám sát điểm mù được bật (ON), trong khi khóa điện của xe bật (ON) ở nấc IG thì đèn cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu ngoài xe sẽ sáng trong 3 giây và loa cảnh báo sẽ kêu trong 1s để thực hiện thử hoạt động của hệ thống. 

           Khi khóa điện xe chuyển từ vị trí OFF sang vị trí IG, trong khi công tắc điều khiển hệ thống giám sát điểm mù đang bật (ON) thì đèn cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu ngoài xe sẽ sáng trong 3 giây.

Hình ảnh đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu bên ngoài xe được mô tả như hình sau:

            Hệ thống giám sát điểm mù chỉ là một hệ thống hỗ trợ thêm cho người lái trong quá trình điều khiển xe. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn trong quá trình điều khiển xe trên hết vẫn cần sự quan sát cẩn thận của lái xe khi chuyển làn, chuyển hướng hay lùi xe.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Đàm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây