Khoa ô tô, trường Đại học Sao Đỏ

http://oto.saodo.edu.vn


Phương pháp điều chỉnh phanh đỗ xe Toyota Camry

Khác với phanh chân chỉ được sử dụng khi xe chạy, phanh đỗ lại hoạt động lúc xe nghỉ ngơi, mục đích chính là giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng hay đỗ. Phanh đỗ chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động nhiều giờ, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng hơn.

Xét theo cơ cấu hoạt động, phanh đỗ được chia thành phanh cơ khí và phanh điện tử, đều gặp phải những rắc rối riêng sau một thời gian dài sử dụng.

Khác với phanh chân chỉ được sử dụng khi xe chạy, phanh đỗ lại hoạt động lúc xe nghỉ ngơi, mục đích chính là giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng hay đỗ. Phanh đỗ chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động nhiều giờ, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng hơn. Trong trường hợp đặc biệt, phanh đỗ là phương án cuối cùng khi không may phanh chân hỏng. Tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ nên sử dụng trong khi bất khả kháng.

Sau đây xin giới thiệu phương pháp điều chỉnh phanh đỗ xe Toyota Camry.

Bước 1. Tháo bánh sau xe
 

Bước 2. Điều chỉnh khe hở guốc phanh đỗ

Thanh 1


Hình 1.Điều chỉnh khe hở guốc phanh đỗ
 

- Lắp tạm các đai ốc moayơ.

- Tháo nút lỗ điều chỉnh guốc.

- Vặn bộ điều chỉnh guốc phanh và mở rộng guốc phanh cho đến khi đĩa phanh được hãm.

- Vặn và thu lại bộ điều chỉnh guốc phanh cho đến khi đĩa phanh có thể quay êm dịu.

Tiêu chuẩn: Trở về 8 vấu

- Kiểm tra rằng không bị bó phanh.

- Lắp nút lỗ điều chỉnh guốc phanh.

- Tháo các đai ốc moayơ.

Bước 3. Lắp bánh sau xe

Mômen xiết: 103 N.m

Bước 4. Kiểm tra hành trình phanh đỗ
 

thanh 2

Hình 2. Kiểm tra hành trình phanh đỗ

- Đạp hoàn toàn bàn đạp phanh đỗ và nhả nó để đặt phanh đỗ.

- Đạp bàn đạp đến sát sàn xe một lần nữa, và nhả nó để nhả phanh đỗ.

- Đạp chậm bàn đạp phanh đỗ đến sát sàn xe, và đếm số tiếng kêu tách.

Hành trình cần phanh đỗ: 7 đến 10 nốt tại 300 N

Bước 5. Điều chỉnh hành trình phanh đỗ
 

Thanh 3

Hình 3. Điều chỉnh hành trình phanh đỗ

- Đạp bàn đạp phanh đỗ. Dùng cờlê giữ đai ốc điều chỉnh dây số 1 và nới lỏng đai ốc hãm.

- Nhả bàn đạp phanh đỗ.

- Vặn đai ốc điều chỉnh dây số 1 cho đến khi hành trình phanh đỗ đạt giá trị trên.
 

- Dùng cờlê hoặc dụng cụ tương đương giữ đai ốc điều chỉnh dây số 1 và xiết chặt đai ốc hãm.

Mômen xiết: 5.4 N.m

- Đếm số tiếng tách sau khi đạp và nhả bàn đạp phanh đỗ 3 hay 4 lần.

- Kiểm tra có bó phanh đỗ không.

- Khi vận hành bàn đạp phanh đỗ, kiểm tra rằng đèn chỉ báo phanh đỗ sáng lên.

Hy vọng những chỉ dẫn trên sẽ giúp bạn đọc thực hiện được việc điều chỉnh phanh đỗ đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn.

 

Tài liệu tham khảo: Tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Toyota

Tác giả bài viết: Trần Quang Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây