Khoa ô tô, trường Đại học Sao Đỏ

http://oto.saodo.edu.vn


Sơ đồ mạch điện và cách kiểm tra một số cảm biến quan trọng của hệ thống phun dầu động cơ 2KD-FTV

         Để có thể kiểm tra sửa chữa được các hệ thống phun dầu điện tử trên ô tô. Đòi hỏi kỹ thuật viên phải xác định được các bộ phận của hệ thống trên xe. Đọc hiểu được mạch điện và biết cách kiểm tra một số bộ phận chính của hệ thống. Dưới đây tác giả xin giới thiệu sơ đồ mạch điện và cách kiểm tra hệ thống phun dầu điện tử trên động cơ 2KD-FTV trên xe Toyota Fortuner.
         Để có thể kiểm tra sửa chữa được các hệ thống phun dầu điện tử trên ô tô. Đòi hỏi kỹ thuật viên phải xác định được các bộ phận của hệ thống trên xe. Đọc hiểu được mạch điện và biết cách kiểm tra một số bộ phận chính của hệ thống. Dưới đây tác giả xin giới thiệu sơ đồ mạch điện và cách kiểm tra hệ  về hệ thống phun dầu điện tử trên động cơ 2KD-FTV trên xe Toyota Fortuner.

           1. Các bộ phận chính của hệ thống phun dầu

Hình 1: Sơ đồ vị trí các bộ phận của hệ thống phun nhiên liệu động cơ 2KD-FTV lắp trên xe Fotuner

- Các bộ phận chính của hệ thống:

+ Bình nhiên liệu

+ Lọc nhiên liệu, công tắc cảnh báo nhiên liệu, công tắc cảnh báo quá tải

+ Ống phân phối

+ Cảm biến áp suất nhiên liệu

+ Bơm cao áp

+ Van điều khiển hút

+ Vòi phun nhiên liệu

+ Bộ đóng ngắt phun

+ ECM

+ Giắc chuẩn choán DLC3

2. Sơ đồ mạch điện của hệ thống phun dầu điện tử

a) Sơ đồ khối hệ thống phun dầu động cơ 2KD-FTV
 

 

 

Hình 2 : Sơ đồ khối hệ thống phun dầu động cơ 2KD-FTV

b) Sơ đồ mạch điện hệ thống phun dầu động cơ 2KD-FTV
 

 

 

 

Hình 3.  Sơ đồ mạch điện hệ thống phun dầu động cơ 2KD-FTV

3. Kiểm tra, sửa chữa một số bộ phận của hệ thống phun dầu điện tử

a) Điện trở vòi phun cao áp
 

 

Hình 4: Kiểm tra điện trở vòi phun bơm cao áp

     Điện trở tiêu chuẩn:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

1 - 2

20°C (68°F)

0.85 đến 1.05 Ω

Bảng 1. Điện trở vòi phun động cơ 2KD-FTV

Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hãy thay cụm vòi phun.

c) Van điều khiển hút

        Tiến hành đo theo sơ đồ sau:
 

 

Hình 5. Kiểm tra van điều khiển hút trên bơm cao áp

Điện trở tiêu chuẩn:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

1 - 2

20°C (68°F)

1.9 đến 2.3 Ω

Bảng 2. Điện trở tiêu chuẩn của van điều khiển hút

Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hãy thay bơm cao áp.

d) Kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu

        Sử dụng đồng hồ vạn năng thang đo Ohm để kiểm tra điện trở của các cực của cảm biến áp suất nhiên liệu:

 


 

 

Hình 6 : Kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

1 - 2

25°C (77°F)

16.4 kΩ hay nhỏ hơn

2 - 3

25°C (77°F)

3 kΩ hay nhỏ hơn

Bảng 3. Thông số tiêu chuẩn của cảm biến áp suất nhiên liệu động cơ 2KD-FTV

Khi giá trị không đảm bảo tiêu chuẩn thay cảm biến áp suất nhiên liệu

e) Kiểm tra lọc nhiên liệu

- Kiểm tra công tắc cảnh báo mức nước:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

1 - 2

Vị trí đầu trên của phao

Dưới 1 Ω

1 - 2

Vị trí đầu dưới của phao

10 kΩ trở lên

Bảng 4. Thông số tiêu chuẩn của công tắc cảnh báo mức nước động cơ 2KD-FTV

 

Hình 7: Kiểm tra công tắc cảnh báo mức nước

- Kiểm tra công tắc quá tải:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

1 - 2

20°C (68°F)

Dưới 1 Ω

Bảng 5.. Thông số tiêu chuẩn của công tắc quá tải động cơ 2KD-FTV

 

 

Hình 8: Kiểm tra công tắc quá tải

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây