Khoa ô tô, trường Đại học Sao Đỏ

http://oto.saodo.edu.vn


CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Trong những năm qua, Trường Đại học Sao Đỏ nói chung và Khoa Ô tô nói riêng đã không ngừng đầu tư, kết nối doanh nghiệp nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, với mục tiêu hướng tới mô hình đào tạo ứng dụng – gắn kết chặt chẽ với nhu cầu xã hội – phù hợp xu thế chuyển đổi công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư không chỉ đáp ứng yêu cầu chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy – nghiên cứu khoa học, đồng thời giúp sinh viên thích ứng nhanh, làm việc hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp.

1. Hiện trạng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo

Hiện tại, Khoa Ô tô được trang bị đồng bộ các phòng học lý thuyết, xưởng thực hành và phòng thí nghiệm chuyên sâu, gồm:

Các phòng học lý thuyết: Được trang bị màn hình tivi, hệ thống âm thanh – ánh sáng đầy đủ, điều hòa nhiệt độ, mạng internet hỗ trợ giảng dạy tích hợp số hóa.

- Xưởng thực hành Động cơ – Gầm – Điện: Bao gồm các mô hình cắt bổ, mô hình thực tế, thiết bị tháo lắp đồng bộ, các sa bàn thực hành theo nhóm ...

- Phòng thí nghiệm hệ thống điện – điện tử ô tô: Trang bị đầy đủ hệ thống ECU, hệ thống chiếu sáng, khởi động, sạc, điều hòa không khí, điều khiển động cơ,...

- Thiết bị chẩn đoán chuyên dụng: Bao gồm máy đọc lỗi OBD-II, máy chẩn đoán đa năng, phần mềm kết nối với các dòng xe hiện đại, thiết bị kiểm tra phanh, treo, lái,

- Các phần mềm mô phỏng hỗ trợ giảng dạy: Bao gồm phần mềm mô phỏng nguyên lý hoạt động hệ thống phanh, lái, treo, điều hòa, phần mềm vẽ sơ đồ mạch điện, phân tích logic điều khiển...

Toàn bộ thiết bị được bố trí theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, liên tục được nâng cấp nhằm tiệm cận công nghệ thực tế tại doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ và các gara sửa chữa

2. Mức độ đáp ứng với chương trình đào tạo và nhu cầu thực tiễn

Cơ sở vật chất của Khoa không chỉ đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo khung chương trình đào tạo mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho việc:

- Tổ chức các bài thực hành nâng cao,

- Triển khai các đề tài NCKH, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ thực tế.

- Tổ chức các kỳ thi tay nghề, thi kỹ thuật viên ô tô, liên kết đào tạo – tuyển dụng với các doanh nghiệp đối tác.

Việc sinh viên được thực hành trên thiết bị sát với thực tế giúp rút ngắn đáng kể thời gian thích nghi khi đi làm, đảm bảo sinh viên ra trường có khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, vận hành – bảo dưỡng – sửa chữa thành thạo các hệ thống trên ô tô hiện đại.

3. Tác động đối với đội ngũ giảng viên

Cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại cũng tạo điều kiện để giảng viên:

- Nâng cao phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực – thực tiễn – trải nghiệm.

- Tích hợp các giáo án số, mô phỏng kỹ thuật số, học liệu trực tuyến vào quá trình truyền đạt kiến thức.

- Tham gia NCKH ứng dụng, cải tiến quy trình thực hành, phát triển học liệu.

- Chủ động cập nhật công nghệ mới từ doanh nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện.

4. Kết luận và kiến nghị

Với định hướng xây dựng mô hình đào tạo ứng dụng gắn liền với thực tiễn, cơ sở vật chất của Khoa Ô tô – Trường Đại học Sao Đỏ đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao năng lực cho sinh viên và giảng viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và hội nhập với thị trường lao động công nghiệp – dịch vụ trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục định hướng:

- Rõ ràng xu hướng xưa là người học mang kiến thức từ nhà trường đào tạo hàn lâm xong ra doanh nghiệp làm nhưng xu hướng bây giờ là người dạy và học phải lấy kiến thức, trang thiết bị mới từ các doanh nghiệp về nghiên cứu và thực hành để đáp ứng được nhu cầu cho doanh nghiệp ngay khi sinh viên tốt nghiệp. Bởi vậy tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đầu tư trang thiết bị mới và chuyển giao công nghệ là nhu cầu thiết thực.

- Mở rộng các phòng thực hành chuyên sâu theo từng hệ thống ô tô (Hybrid, xe điện, ..), thực tập làm việc theo mô hình doanh nghiệp trước khi sinh viên đi ra doanh nghiệp.

- Phát triển phòng nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên thực hiện các đề tài thực tiễn, đổi mới sáng tạo.

- Xu hướng sinh viên ngày nay vừa học, vừa làm đang phát triển và trở thành trào lưu vậy có nên chăng cần sắp xếp, hay đảo vị trí một số môn học sao cho sinh viên có thể tiếp xúc sớm với các môn chuyên ngành.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây