QUY TRÌNH ĐẶT CAM CHO ĐỘNG CƠ 1NZ-FE LẮP TRÊN XE TOYOTA VIOS 2013

Thứ hai - 25/10/2021 12:58

1. Lắp bánh răng/Đĩa xích cam

* Lắp bánh răng trục cam (có VVT-i)

- Gióng thẳng vị trí của chốt hãm trục cam trong khi quay bánh răng cam ngược chiều kim đồng hồ. Quay bánh răng cam theo chiều kim đồng hồ khi không có áp suất dầu tác dụng sẽ làm cho chốt hãm khóa lại khi đạt đến vị trí xa nhất về phía muộn.

- Xiết bulông bắt.

- Quay bánh răng cam theo chiều kim đồng hồ để chắc chắn rằng các bánh răng bị hãm.

CHÚ Ý: Nếu các bulông bắt bánh răng cam được xiết chặt trong khi chốt hãm bị khóa, lực ngang tác dụng lên chốt hãm có thể làm hỏng nó.

5 1

Hình 1. Lắp bánh răng trục cam (có VVT-i)

* Lắp đĩa xích cam (không có VVT-i)

- Giữ trục cam lên êtô.

- Lắp đĩa xích cam.

2. Lắp trục cam

5 2

Hình 2. Lắp trục cam.

- Di chuyển píttông xuống dưới bằng cách quay trục khuỷu khoảng 40 độ ngược chiều kim đồng hồ từ TDC kỳ nén của xylanh No.1.

GỢI Ý: Vị trí của dấu cam thay đổi tùy theo kiểu xe, nên hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa.

- Đặt trục cam lên nắp quylát sao cho trục cam càng cân bằng càng tốt.

- Xiết đều các bulông bắt nắp bạc trục cam vài lần, một lần một ít. Thứ tự xiết khác nhau tùy theo kiểu động cơ, nên hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa.

3. Đặt vị trí dấu cam

- Đặt trục khuỷu ở thời điểm sau điểm chết trên kỳ nén của xylanh No.1 khoảng 40 – 140 độ.

- Đặt trục cam của đĩa xích nạp và xả ở thời điểm sau điểm chết trên kỳ nén của xylanh No.1 20 độ.

- Đặt trục khuỷu ở thời điểm sau điểm chết trên kỳ nén của xylanh No.1 20 độ.

CHÚ Ý: Hãy khớp dấu cam trong quy trình trên. Nếu không xupáp và píttông có thể va vào nhau.

GỢI Ý: Vị trí của dấu cam thay đổi tùy theo kiểu xe, nên hãy tham khảo Hướng dẫn sửa chữa.
 

5 3

Hình 3. Đặt vị trí dấu cam

- Lắp bộ giảm chấn xích cam.

- Lắp xích cam

- Đặt xích cam lên theo thứ tự đĩa xích của trục cam và trục khuỷu trong khi kéo dây xích từ phía bộ giảm chấn xích cam.

GỢI Ý:

• Để tránh cho trục cam xả khỏi bị bật ngược lại, hãy quay nó bằng chòng và đặt nó tại dấu trên xích.

• Nếu xích và răng trên đĩa xích lệch một chút, hãy quay trục cam để gióng thẳng chúng.
 

5 4

Hình 4. Lắp xích cam.

* Kiểm tra sự thẳng hàng của dấu cam
 

5 5

Hình 5. Kiểm tra sự thẳng hàng của dấu cam

Sau khi lắp thanh trượt bộ căng xích cam và bộ căng xích cam, quay trục khuỷu 2 vòng theo chiều kim đồng hồ để chắc chắn rằng các dấu cam của puly thẳng hàng.

CHÚ Ý:

• Nếu xích cam bị lắp sai vị trí, thời điểm đóng và mở của xupáp sẽ bị lệch. Tùy theo kiểu động cơ, píttông và xupáp có thể bị hư hỏng, làm cho trục khuỷu không quay được.

• Quay trục khuỷu chậm.

• Không tác dụng lực quá lớn khi trục khuỷu trở nên khó quay.

• Nếu các dấu cam bị lệch sau khi qua trục khuỷu 2 vòng, hãy lắp lại xích cam.

 

Nguồn tin: Phạm Văn Trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây