Hệ thống treo khí nén

Thứ hai - 31/03/2025 07:53

Hệ thống treo khí là một giải pháp thay thế hiện đại cho hệ thống treo truyền thống được sử dụng trên ô tô. Hệ thống này sử dụng túi khí thay vì lò xo và lò xo trụ thông thường. Mỗi túi khí trên trục được cung cấp khí bởi một máy nén được lắp đặt cùng với hệ thống treo. Hệ thống này tự động duy trì độ cao khi xe chạy.

Những đoạn sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết đầy đủ về hệ thống treo khí nén, nguyên lý hoạt động, mục đích và cách sử dụng của nó.

CÁC LOẠI HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN

Hoạt động và cấu tạo của hệ thống treo khí nén ít nhiều giống nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt về kích thước và hình dạng của túi khí làm thay đổi cách sử dụng của chúng. Có ba loại chính của hệ thống treo khí nén:

  • Convoluted: Chứa các ống cao su có đường kính lớn làm tăng khả năng chịu tải của hệ thống treo. Thường được sử dụng trong các xe hạng nặng.
  • Rolling Lobe: Ống cao su có hình trụ với đường kính nhỏ hơn. Thường được sử dụng trong xe ô tô mui kín và được coi là cần thiết để tăng chiều cao di chuyển của xe.
  • Coil Spring Bellows: Trong đó, ống thổi cao su được lắp bên trong lò xo cuộn được lắp sẵn. Nó được sử dụng để tăng độ ổn định và chất lượng lái. Các dạng treo khí nén
  • HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

    Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo khí nén rất đơn giản và tự động. Nó bao gồm túi khí, máy nén hoặc bình chứa và cảm biến độ cao. Các túi khí được kết nối với một bình chứa áp suất liên tục cung cấp không khí cho các túi. Các cảm biến độ cao được kết nối với máy tính của xe thường xuyên theo dõi độ cao khi di chuyển. Khi độ cao giảm do các cảm biến trọng lượng bổ sung được kích hoạt và không khí được cung cấp từ máy nén đến các túi khí làm tăng độ cao. Tương tự như vậy, độ cao có thể được giảm bằng cách giải phóng không khí từ các túi khí. Tuy nhiên, quá trình giải phóng không khí không được tự động hóa và cần có lệnh của người lái xe.

    MỤC ĐÍCH CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN

    Mục đích chính của việc sử dụng hệ thống treo khí nén trong xe ô tô là để đảm bảo trải nghiệm lái xe êm ái và khả năng điều khiển xe thuận tiện. Tính năng ổn định tự động cũng làm giảm sự hao mòn của hệ thống treo. Tính khí động học cao hơn và khả năng thiếu lái và thừa lái thấp hơn cũng là mục đích tiềm năng của việc sử dụng hệ thống treo khí nén trong xe ô tô. Tuy nhiên, xe ô tô và xe tải 4×4 , nó được sử dụng để tăng chiều cao xe, giúp xe phù hợp với nhiều địa hình khác nhau. Trong khi đó, các xe thương mại hạng nặng như xe tải sử dụng hệ thống này để duy trì khoảng cách với mặt đường sau khi chất hàng hóa.
    Hệ thống treo hình trụ
     

    ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN

    Hệ thống treo khí được coi là sự thay thế đáng tin cậy cho hệ thống treo lò xo trụ thông thường . Tuy nhiên, có một số tính năng hạn chế việc sử dụng hệ thống này trên ô tô. Sau đây chúng tôi đã liệt kê tất cả các ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo khí.

    ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN

    Hệ thống treo khí nén có khả năng mang lại nhiều lợi ích khác ngoài khả năng lái xe tốt hơn.

  • Thoải mái: Khả năng tự động điều chỉnh của hệ thống treo khí trên đường làm tăng khả năng hấp thụ sốc. Do đó, ít va chạm hơn được cảm nhận bên trong xe. Hơn nữa, ít hao mòn hơn làm giảm tiếng ồn và độ rung trong xe.
  • Tính linh hoạt: Hệ thống treo được điều chỉnh giúp tăng khả năng thích ứng với nhiều địa hình khác nhau. Người lái có thể điều chỉnh độ cao xe theo ý muốn, giúp giảm nguy cơ tai nạn.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Chiều cao xe thấp hơn giúp xe có tính khí động học hơn, do đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
  • NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN

    Bất chấp những lợi ích đã đề cập ở trên, một số yếu tố nhất định hạn chế việc sử dụng rộng rãi hệ thống treo khí nén trên xe.

  • Các vấn đề cơ học: Hệ thống không khí dễ gặp các vấn đề cơ học hơn. Ví dụ, rò rỉ không khí là vấn đề thường gặp nhất trong điều kiện thời tiết khô và ẩm. Hơn nữa, hiệu suất của nó cũng giảm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Bảo dưỡng cao: Hệ thống khí cũng cần bảo dưỡng cao và cần kiểm tra thường xuyên. Nếu hệ thống treo khí của bạn bị trục trặc, xe sẽ nghiêng về một bên và gần như không thể lái được.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây