Công nghệ không trục cam là một hệ thống sử dụng các van điện từ để đóng mở xupap. Các van điện từ sẽ được gắn ngay trên đỉnh xupap bên trong động cơ. Công nghệ sử dụng xupap điều khiển điện tử này sẽ giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ.
Hình 1. Cấu tạo của hệ thống phân phối khí không sử dụng trục cam
Kết cấu: thanh ray phía trên chứa dầu và không khí. Khí nén sẽ đẩy van xuống. dầu dùng để giữ và ổn định chuyển động. Lò xo giúp van đẩy trở lại. vị trí của van được theo dõi liên tục bởi các cảm biến. ECU sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong điều khiển sự làm việc của xupap. Đây là công nghệ điều khiển mở từng van độc lập mà không phụ thuộc vào bất kì yếu tố nào. Là công nghệ duy nhất cho phép kiểm soát thời điểm, chiều dài, thời gian đóng mở của van.
*Ưu điểm:
- Khắc phục tổn thất bướm ga: độ mở của van nạp được điều tiết không khí trong buồng đốt giúp loại bỏ tổn thất bướm ga do vùng áp suất thấp gây ra.
Hình 2. Mô phỏng dòng khí khi đi qua bướm ga
- Giúp tính năng ngắt xi lanh chủ động đơn giản hơn. Bằng việc đóng hoàn toàn van nạp, van xả của xi lanh đó.
- Phù hợp với nhiều loại nhiên liệu (đặc biệt là nhiên liệu sinh học):
Giúp van nạp vẫn mở trong đầu chu kì nén. Bằng việc giảm lượng không khí trước khi đi vào buồng đốt để phù hợp với những nhiên liệu có chỉ số Octan thấp. Giúp động cơ tốn ít năng lượng hơn cho quá trình nén và tăng thêm công suất trong quá trình cháy. Khi sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan cao, van nạp sẽ được đóng lại cuối chu kỳ nạp giúp tạo ra nhiều công suất và momen xoắn hơn. Công nghệ giúp tương thích với mọi loại nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu sinh học có chỉ số Octan cao, tạo ra công suất lớn. Tuy nhiên khó bay hơi hơn xăng nên quá trình khởi động diễn ra khó khăn. Do đó nhiệt độ không khí cần được tăng lên để nhiên liệu dễ dàng bay hơi, đốt cháy. Khắc phục bằng cách quay động cơ vài vòng trước khi đánh lửa, piston sẽ bơm không khí ra vào trong khi chỉ có một van nạp được đóng mở. Kết quả nhiệt độ không khí tăng thêm 10 C sau 10 chu kì trong thời gian khoảng 2 giây.
Hình 3. Nhiệt độ khí nạp của động cơ sử dụng hệ thống phân phối khí không trục cam và động cơ thông thường
- Loại bỏ được nhiều chi tiết dẫn động cơ khí so với hệ thống phân phối khí thông thường trên động cơ
* Nhược điểm
- Nhược điểm lớn nhất của hệ thống là kết cấu phức tạp, giá thành đắt so với hệ thống phân phối khí thông thường.